Nấm được coi là một thành phần gần gũi trong bữa ăn hàng ngày của người ăn chay. Nấm vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng, được người ăn chay lựa chọn trong các món ăn để duy trì dinh dưỡng và sức khỏe. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp những thông tin hữu ích về nấm cho người ăn chay. Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao ăn chay nên ăn nấm?

1. Tầm quan trọng của nấm cho người ăn chay

Ăn chay giúp thanh lọc cơ thể, cải thiện cấu trúc thể chất. Theo một số tín ngưỡng, ăn chay còn giúp thanh lọc tâm trí. Tuy nhiên, việc ăn chay không hợp lý và cân đối lại khiến cơ thể suy nhược, chân tay run rẩy, không hoạt động được. Bên cạnh đó còn dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, một số khoáng chất và vitamin quan trọng.

Theo khảo sát, người ăn chay thường bị thiếu canxi và vitamin D nên xương không nhận được chất dinh dưỡng. Có thể bạn chưa biết, nấm là một nguồn giàu canxi và vitamin D, giúp chữa lành xương, giảm tình trạng loãng xương và đau khớp.

Ngoài ra, nấm cho người ăn chay còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nấm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, kitin, beta-glucan. Nấm chứa ít muối, chất béo và calo, rất tốt cho người cao huyết áp, người thừa cân béo phì … Ngoài ra, nấm còn cung cấp vitamin B2, B9, B1, B3, B5, vitamin D và một số khoáng chất: selen, đồng, sắt, phốt pho, kali, … Đây chính là lý do nấm trở thành lựa chọn ưu tiên trong các bữa ăn chay.

2. Tầm quan trọng của nấm đối với sức khỏe người ăn chay

Không chỉ là người ăn chay mà bất kỳ ai cũng nên bổ sung nấm vào khẩu phần ăn. Nấm sẽ mang lại nhiều lợi cho sức khỏe. Tại sao ăn chay nên ăn nấm? Những lợi ích và dinh dưỡng từ nấm cho người ăn chay. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

2.1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nấm chứa một lượng lớn vitamin A, C và B để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Ergothioneine, một chất chống oxy hóa mạnh có trong nấm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.2. Có ích cho xương

Vitamin C và D chứa trong nấm giúp chữa lành và giữ cho xương chắc khỏe. Những người ăn chay hoặc thuần chay đều thiếu vitamin này, vì vậy cần bổ sung các thực phẩm chế biến từ nấm trong chế độ ăn uống của họ để giữ cho xương khỏe mạnh, giảm loãng xương và đau khớp.

2.3. Tốt cho tim

Tại sao ăn chay nên ăn nấm? Nấm có lượng cholesterol và calo thấp, giúp tim khỏe mạnh. Ngoài ra, nấm có hàm lượng natri thấp, nhiều kali giúp làm giãn mạch, hạ huyết áp, thúc đẩy oxy và máu lên não giúp não bộ tăng cường trí nhớ và sức khỏe não bộ.

Beta-glucan trong nấm giúp ngăn chặn cholesterol hấp thụ vào máu. Eritadenine làm giảm mức độ chất béo bằng cách điều chỉnh chất béo trong gan.

2.4. Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Nấm được cho là có chứa insulin và các enzym tự nhiên giúp phân hủy đường và tinh bột có trong thực phẩm, do đó làm giảm sự hấp thụ đường vào cơ thể và duy trì lượng đường ổn định trong cơ thể của bệnh nhân.

2.4. Phòng chống ung thư

Nhờ chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa nên nấm có khả năng chống lại sự phá hủy ADN và ngăn chặn sự phát triển không thích hợp của tế bào.

2.5. Kiểm soát cân nặng

Nấm ít calo, ít muối, hầu như không chứa chất béo, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên giảm tích tụ mỡ thừa, giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

Trên đây là những thông tin làm rõ cho câu hỏi “tại sao ăn chay nên ăn nấm?”. Hy vọng bài viết đã phần nào đáp ứng nhu cầu thông tin của các bạn!

Cùng nammohoasen chọn ngay sản phẩm nấm mỡ tươi ngon chất lượng, làm tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bạn nhé.

NẤM HOA SEN – DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂM