Ăn chay trường nếu không có chế độ ăn hợp lý, có thể sẽ bị thiếu dinh dưỡng. Cùng Nấm Hoa Sen tìm hiểu về chế độ ăn cho người ăn chay, những loại thực phẩm nào quan trọng đối với người ăn chay nhé.

Để có một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, lành mạnh, người ăn chay trường cần bổ sung dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm như sau:

  1. Trái cây và rau củ

Ngoài vitamin và khoáng chất, trái cây và rau củ còn cung cấp chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp một lượng nước cho cơ thể từ trái cây và rau củ. Ăn chay hãy đảm bảo ăn nhiều loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Tuỳ theo điều kiện mà có thể là thực phẩm tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô, nước ép,…

ăn chay trường ăn gì

  1. Tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng tốt và là nguồn chính của nhiều loại chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.

Thực phẩm giàu tinh bột: khoai tây, bánh mì, gạo, ngũ cốc nguyên hạt,… Ngoài tinh bột, những loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, sắt và vitamin B.

  1. Thực phẩm giàu canxi

Sữa và các sản phẩm từ sữa (ví dụ như phô mai, sữa chua) là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin A, B12 dồi dào.

Bạn có thể cung cấp canxi cho cơ thể từ: sữa, các sản phẩm thay thế từ sữa (sữa đậu nành, sữa gạo, yến mạch,…). Để lành mạnh hơn, hãy chọn sữa ít béo và có lượng đường thấp.

  1. Protein

Đậu và các loại hạt là nguồn protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Đây là nguồn thực phẩm quan trọng cho người ăn chay trường, khi không nhận được nguồn protein từ thịt cá. Protein quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa các tế bào của cơ thể.

người ăn chay nên ăn gì
Người ăn chay nên ăn gì
  1. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, muối, đường

Thực phẩm nhiều muối, chất béo và đường chủ yếu cung cấp năng lượng dưới dạng chất béo và đường. Nhưng có thể chỉ cung cấp một lượng rất nhỏ các chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra nên bổ sung chất béo từ dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương,… Những loại dầu này tốt cho sức khoẻ hơn là các chất béo bão hoà.

Phụ nữ mang thai có nên ăn chay không? Và cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhất?

Phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn có thể ăn chay nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để em bé phát triển khỏe mạnh.

Nguồn chất sắt tốt cho người ăn chay bao gồm:

  • Các loại đậu (đậu tây, đậu xanh, đậu lăng,…)
  • Trái cây sấy khô
  • Các loại rau có màu xanh đậm (cải xoong, bông cải xanh và rau xanh
  • Bánh mì nguyên cám
  • Các loại quả hạch

Nguồn vitamin B12 cho người ăn chay bao gồm:

  • Sữa
  • Phô mai
  • Trứng
  • Ngũ cốc tăng cường

Nguồn axit béo Omega-3 dành cho người ăn chay

Axit béo omega-3, chủ yếu được tìm thấy trong dầu cá, có thể giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguồn axit béo omega-3 cho người ăn chay bao gồm:

  • Dầu hạt lanh
  • Dầu hạt cải
  • Quả óc chó
  • Trứng

————-

DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂMNấm Mỡ Hoa Sen mang đến cho khách hàng sản phẩm nấm tươi ngon chất lượng, đầy đủ SẮC – HƯƠNG – VỊDINH DƯỠNG cho bữa cơm gia đình Việt.

Quý khách hàng có nhu cầu mua lẻ, mua sỉ hay làm đại lý phân phối sản phẩm nấm mỡ của Công ty TNHH Trồng Nấm Hoa Sen, vui lòng liên hệ qua Hotline 03383.88.888 hoặc email marketing@namhoasen.com.vn để được hỗ trợ giá tốt nhất.

Follow NammoHoaSen on Facebook