Nấm mỡ chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe. Nấm mỡ thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấm mỡ kho, nấm mỡ xào, nấm mỡ nướng và lẩu nấm mỡ.

Tuy nhiên, để đảm bảo hương vị và chất lượng, chúng ta cần chế biến và bảo quản nấm mỡ đúng cách. Chi tiết về vấn đề này sẽ được thông tin bên dưới bài viết, đừng bỏ lỡ nhé!

Cách chế biến và bảo quản nấm mỡ

1. Sơ chế và làm sạch nấm mỡ

Sơ chế nấm mỡ: Sau khi mua về, sơ chế nấm mỡ cẩn thận trước khi ăn, rửa sạch các vết bẩn bám trên chân nấm mỡ. Không nên ngâm nấm mỡ trong bể quá lâu, chỉ nên rửa sạch dưới vòi nước. Vì hàm lượng chất sẽ giảm nếu bạn ngâm quá nhiều trong nước.

Khử mùi của nấm mỡ: Một số loại nấm mỡ sau khi mua về thường có mùi hôi khó chịu. Nguyên nhân là do nấm mỡ phát triển ở nơi có khí hậu quá ẩm ướt. Dưới đây là cách khử mùi nấm mỡ dễ dàng:

  • Nấm mỡ tươi: cho vào tô với nước muối pha loãng, ngâm nấm mỡ trong vòng 5 phút, vớt ra rửa lại bằng nước sạch.
  • Nấm mỡ khô: Chuẩn bị một nồi nước nóng, cắt gừng, ngâm nấm mỡ vào nồi để khử mùi hôi.

2. Bảo quản nấm mỡ

Có hai loại nấm mỡ trên thị trường: nấm mỡ khô và nấm mỡ tươi. Với mỗi loại nấm mỡ khác nhau thì cách bảo quản cũng khác nhau. Chi tiết như sau:

2.1. Nấm mỡ tươi

Nấm mỡ sau khi hái sẽ đảm bảo độ tươi, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên dùng ngay hoặc trong vòng 12 giờ. Nếu không, hàm lượng dinh dưỡng trong nấm mỡ sẽ giảm đi đáng kể. Trường hợp chưa thể chiến biến nấm mỡ ngay, bạn có thể bảo quản như sau:

Bảo quản lạnh: Nấm mỡ có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Châu Âu nên thích hợp với thời tiết lạnh. Nấm mỡ phải được bảo quản trong tủ lạnh, nhiệt độ dao động từ 5-8 độ.

Hút chân không: Nấm mỡ sau khi thu hái phải được cắt, làm sạch rồi bảo quản trong hộp, khay hoặc hút chân không kín.

Sấy khô: Là một trong những phương pháp bảo quản nấm phổ biến và hiệu quả. Nấm mỡ có thể được sấy khô tại xưởng hoặc sấy khô tại nhà bằng cách rửa sạch, thái nhỏ và sấy khô ở nhiệt độ 60-70 độ, thời gian từ 5-7 tiếng.

2.2. Nấm mỡ khô

Nấm mỡ khô rất dễ bảo quản. Bạn chỉ cần để nấm mỡ ở nơi khô ráo thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.

3. Những lưu ý khi sử dụng nấm mỡ

Nấm mỡ thường được nuôi trong quanh năm nên rất dễ tìm mua. Tuy nhiên, khi mua hàng, bạn nên chọn những sản phẩm sạch, tươi, không bị bạc màu, không bị dính hay ẩm ướt.

Nấm mỡ khô thường để được lâu hơn nấm mỡ tươi. Sau khi mua xong, bạn phải bảo quản ở nhiệt độ do nhà sản xuất quy định. Trước khi chế biến phải rửa sạch, thái sợi hoặc thái mỏng tùy theo món ăn.

Trên đây là những thông tin về cách bảo quản nấm mỡ. Nếu bạn đang cần tìm đơn vị cung cấp các loại nấm mỡ tươi, sạch, ngon hãy liên hệ với chúng tôi. Với phương pháp canh tác tự nhiên, nấm mỡ giữ được hương vị thơm, ngon, ngọt, bùi, đảm bảo phù hợp với sức khỏe người dùng!

Cùng nammohoasen chọn ngay sản phẩm nấm mỡ tươi ngon chất lượng, làm tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bạn nhé!

NẤM HOA SEN – DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂM