Chọn lựa thực phẩm ăn dặm cho trẻ là vấn đề khiến nhiều bậc cha mẹ “lao tâm khổ tứ” bởi cơ thể của bé cần bổ sung nhiều dinh dưỡng nhưng cũng rất đỗi nhạy cảm. Một trong những thực phẩm chất lượng được nhiều ba mẹ hướng đến là nấm. Tuy nhiên, nấm có an toàn cho trẻ nhỏ không? Để hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết bên dưới đây!

  1. Nấm có an toàn cho trẻ em không?

Đây là câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi có ý định bắt đầu bổ sung nấm vào thực đơn cho bé. Nhìn chung, hầu hết các loại nấm ăn được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng, siêu thị (nấm rơm, nấm đông cô, nấm mỡ, nấm kim châm,…) đều an toàn cho trẻ nhỏ.

Nấm không nằm trong danh sách thực phẩm cấm dùng cho trẻ nhỏ hoặc thực phẩm có thể gây dị ứng. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn nấm ngay từ 10 – 12 tháng.

Nấm có an toàn cho trẻ em không?

Các nhà khoa học đã khám phá ra những đặc tính hữu ích của nấm. Thêm nấm vào chế độ ăn của trẻ mang lại những lợi ích sau:

  • Một số loại nấm chứa nhiều kali hơn chuối.
  • Nấm là nguồn cung cấp sắt, chất xơ và selen dồi dào.
  • Nấm cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D từ thực vật tốt nhất, giúp cơ thể hấp thụ canxi để xương chắc khỏe, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Hàm lượng vitamin D trong nấm có thể giúp chống lại bệnh ung thư ruột.

Tuy nhiên, khi bạn chế biến nấm cho trẻ em, cần cân nhắc nguy cơ dị ứng nấm ở trẻ, vì một bộ phận nhỏ trẻ có thể bị dị ứng khi ăn nấm, nhưng nguy cơ này là vô cùng nhỏ.

  1. Gợi ý món nấm ăn dặm cho bé – súp nấm mỡ

Nấm mỡ là thực phẩm được nhiều bà mẹ yêu thích trong thực đơn ăn dặm của bé. Với món súp này, bạn có thể cho bé ăn dặm từ 12 tháng tuổi. Chúng giúp trẻ bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển của xương, răng và trí não. Có thể cho bé ăn súp kem nấm hoặc ăn với bánh mì để có bữa sáng tràn đầy năng lượng.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nấm mỡ nâu hoặc trắng: 15 cái
  • Củ hành tây: 1/2
  • Bơ lạt: 20g
  • Tỏi: 5 tép
  • Ngò tây: 5g
  • Nước dùng gà: 200ml
  • Sữa tươi không đường: 200ml
  • Kem sữa tươi: 100ml
  • Muối: ½ thìa cà phê

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Nấm mỡ cắt bỏ phần chân, ngâm nước muối loãng 10 phút, rửa sạch để ráo, sau đó cắt lát mỏng. Bóc vỏ hành tím, rửa sạch và băm nhỏ. Cắt nhỏ rễ mùi tây, rửa sạch và thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Đặt chảo lên bếp cho 20g bơ lạt vào đun chảy. Tiếp theo cho hành tỏi băm vào đảo đều cho thơm. Sau đó cho nấm vào xào khoảng 10 – 15 phút.

Bước 3: Cho nấm vào nồi, đổ 200ml nước gà vào nấu khoảng 10 phút. Sau đó, để nguội và lọc nấm ra cho vào máy xay sinh tố.

Bước 4: Đổ lại hỗn hợp vào nồi. Sau đó, cho 200 ml sữa tươi không đường, 100ml kem sữa tươi. Đun sôi hỗn hợp, thêm 1/2 thìa muối vào khuấy đều cho đến khi tan hết. Khi hỗn hợp nấm sôi thì tắt bếp.

Đổ súp ra đĩa, rưới lên trên một ít sữa tươi và cho bé thưởng thức. Món súp nấm thơm ngon và bổ dưỡng này sẽ kích thích bé ăn ngon miệng. Ngoài ra, món ăn này còn có thể dùng để bồi bổ sức khỏe cho người bệnh.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp những thông tin về lợi ích của nấm cho trẻ nhỏ, kèm theo công thức nấu súp nấm mỡ dinh dưỡng cho bé. Hy vọng bài viết hữu ích cho các bạn!

—————–

Cùng nammohoasen chọn ngay sản phẩm nấm mỡ tươi ngon chất lượng, làm tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bạn nhé.

NẤM HOA SEN – DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂM