Nấm mỡ: Cung cấp dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Tìm hiểu về: Nấm mỡ cung cấp dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Nấm mỡ hay còn gọi là nấm trắng, nấm ma cô,..Đây là một trong những loại nấm được mọi người trên thế giới đều ưa chuộng. Bởi thành phần dinh dưỡng có trong nấm mỡ rất cao và nó có khả năng phòng chống các loại bệnh tật cho con người.

Thành phần dinh dưỡng trong nấm mỡ

Theo khảo sát nghiên cứu cho thấy, cứ trong 100g nấm mỡ tươi chứa tới 2,9g protid. Còn trong 100g nấm mỡ khô thì lượng protid lên tới 36 – 38g protid. Đây là một loại đạm rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó Nấm mỡ còn chứa nhiều loại acid amine quý như  threonine, alanine, aspartic acid, leucine, citrulline, glycine, glutamic acid, sarcosine, proline… nhiều nguyên tố vi lượng khác như Na, K, Mn, Zn, Cu. Cùng với một lượng chất xơ, chất tro, Ca, P, Fe, vitamin B1, B1, C cần thiết.

nấm mỡ: cung cấp dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Một thành phần dinh dưỡng quan trọng  nữa có trong nấm mỡ là biotin, tyrosinase, agglutinin thực vật. Và trong thành phần lipid của nấm mỡ tỷ lệ linoleic acid là tương đối cao.

Ăn nấm mỡ có tác dụng gì?

Theo Đông Y

Nấm mỡ là một loại thực phẩm có khả năng phòng và chữa một số bệnh. Nấm mỡ cung cấp dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. Bởi thành phần dinh dưỡng trong nấm mỡ có vị ngọt, tính mát. Giúp bổ tỳ ích khí, nhuận phế hóa đàm, tiêu thực lý khí rất thích hợp cho người đang bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi chán ăn.  Một dẫn chứng trong cuốn sách “Bản thảo cương mục” có viết Nấm mỡ có tác dụng “ích tràng vị, hóa đàm lý khí”. Còn ở một cuốn sách khác “ Y học nhập môn” là nói về công dụng của nấm mỡ là “ duyệt thần, khai vị, chỉ tả, chỉ ẩu”. Được hiểu là nấm mỡ làm cho tinh thần sảng khoái hơn, kích thích tiêu hóa và cầm nôn tốt.

Theo Tây Y

Ở y học hiện đại, nấm mỡ được nghiên cứu có tác dụng ức chế tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn và trực khuẩn coli. Ở Nhật Bản, các nhà khoa học đã chiết xuất từ nấm mỡ ra một chất được gọi là PS – K, có khả năng phòng chống ung thư và nâng cao hệ miễn dịch đối với cơ thể.  Đặc biệt, theo khảo nghiệm lâm sàng đối với các căn bệnh ung thư ở người thì ung thư vú và ung thư da đáp ứng và có hiệu quả khá tốt.

Ngoài ra, nấm mỡ còn có tác dụng làm giảm đường máu, hạ nồng độ cholesterol trong huyết thanh và cải thiện chức năng tuyến tụy. Bởi vậy, nấm mỡ là một trong những thực phẩm lý tưởng dành cho những người bị bệnh tim mạch, đái đường, ung thư và bệnh lý tuyến tụy.

Với thành phần dinh dưỡng trong nấm mỡ cao như vậy. Bạn còn chần chờ gì mà không bổ sung thực phẩm Nấm mỡ vào mỗi bữa ăn của gia đình mình phải không nào?

Chúc các bạn nấu ăn vui vẻ và có 1 bữa ăn thật ngon miệng cùng gia đình mình !

NẤM HOA SEN – DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂM