Các loại nấm không rõ ngày sản xuất, không hạn sử dụng và có cách bảo quản sai quy định, nhưng chúng vẫn đang được bày bán tràn lan khắp nơi. Tình trạng này đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dùng vì nấm tươi nếu không được bảo quản đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều mầm bệnh.

Nấm được trồng phổ biến và đa dạng gồm: nấm rơm, nấm sò, nấm mỡ, nấm hương, mộc nhĩ,… Đặc biệt, chỉ có loại nấm kim châm do được trồng ở nhiệt độ lạnh dưới 10oC nên tại Việt Nam rất ít cơ sở trồng được. Phần lớn nấm bán trên thị trường hiện nay là nấm sẽ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

1. Bảo quản nấm tươi đúng cách 

  • Nấm sò, nấm mỡ, nấm rơm

Đối với nấm sò (nấm bào ngư) và nấm mỡ, 2 loại nấm này được trồng quanh năm (trừ mùa hè) vì dễ trồng, thời gian sinh trưởng của loại nấm này nhanh và có thể để ở nhiệt độ thường (từ 20 – 27oC) trong 2 ngày ở nơi khô ráo, thoáng mát, có thể bảo quản nấm vào túi nilon.

Riêng với nấm rơm, sau khi đã ngắt hái nấm chỉ để có thể để được ở nhiệt độ thường khoảng 1 ngày. Tuyệt đối không được cho nấm vào túi ni lông vì rất nhanh mất chất, hư hỏng.

  • Các loại nấm tươi khác

Còn đối với nhiều loại nấm sau khi ngắt hái khoảng 5-8 tiếng là cần phải bảo quản lạnh ngay nếu không nấm sẽ bị mất chất, hư hỏng, chảy rữa. Các loại nấm tươi nếu được bảo quản lạnh dưới 8oC sẽ có thể sử dụng được từ 5-7 ngày.

Bảo quản nấm tươi đúng cách và xử lý ngộ độc

Nếu để nấm quá lâu ở nhiệt độ thường, chúng sẽ mất đi nhiều dưỡng chất. Ngoài ra, có thể tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, đặc biệt là có những loại độc tố vi khuẩn nguy hiểm. Nấm hỏng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, lâu dài sẽ đến bệnh ung thư, thậm chí tử vong do ngộ độc.

Trong khi đó, các loại nấm tươi như: nấm sò ngô, sò tím, nấm mỡ, nấm sò trắng, nấm rơm, nấm kim châm,… Đều được bày bán trực tiếp hay đóng túi nilon bất kể nhiệt độ thời tiết.

Vì vậy, để có thể chọn nấm tươi một cách an toàn nên chọn mua ở những cửa hàng có uy tín. Mua loại có màu sắc tươi mới, mùi thơm hấp dẫn. Tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi, vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, bị nhớt.

Trong điều kiện nhà xa chợ, muốn giữ nấm lâu, sau khi mua về cần cắt bỏ phần gốc dính đất, rơm rạ. Sau đó, chần nấm trong nước sôi khoảng hai phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Cho nước vào chậu, đổ nước vừa ngập nấm, cách này giúp giữ nấm tươi 1-2 ngày.

2. Xử lý khi ngộ độc nấm

Bảo quản nấm tươi đúng cách và xử lý ngộ độc

Sau khi ăn nấm nếu thấy khó chịu, buồn nôn, choáng váng, đau bụng dữ dội, nhìn không rõ, sốt,… phải lập tức đến bệnh viện. Trước đó, cần có các biện pháp sơ cứu đơn giản như gây nôn, hoặc tìm những thuốc dễ thấy để rửa ruột nhằm loại bỏ những thành phần độc hại trong nấm mà cơ thể chưa kịp hấp thu, nhờ đó giảm nhẹ mức độ ngộ độc. Sau khi sơ cứu, phải đưa ngay người bệnh đi cấp cứu để được xử lý kịp thời.

—————-

DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂMNấm Mỡ Hoa Sen mang đến cho khách hàng sản phẩm nấm tươi ngon chất lượng, đầy đủ SẮC – HƯƠNG – VỊDINH DƯỠNG cho bữa cơm gia đình Việt.

Quý khách hàng có nhu cầu mua lẻ, mua sỉ hay làm đại lý phân phối sản phẩm nấm mỡ của Công ty TNHH Trồng Nấm Hoa Sen, vui lòng liên hệ qua Hotline 03383.88.888 hoặc email marketing@namhoasen.com.vn để được hỗ trợ giá tốt nhất.

Follow NammoHoaSen on Facebook