Nấm là thực phẩm khá phổ biến và quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình ăn phải nấm độc sẽ rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Vậy làm thế nào để có thể chọn mua nấm ngon và an toàn? 

  • Lưu ý chung:

Để lựa chọn được nấm tươi ngon và an toàn thì bạn nên quan sát màu sắc của nấm. Bạn nên mua loại có màu sắc và mùi thơm hấp dẫn, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi lạ. Nếu thấy vết cắt rỉ ra chất trắng sữa, đó là dấu hiệu của nấm độc. Nấm tươi là loại nấm có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm.

Nhìn chung, bạn nên chọn loại nấm có cuống chắc chắn và màu sắc đồng đều. Khi nấm bắt đầu già, cuống nấm sẽ nhìn giống như gỗ mục. Nếu nấm đã nở, bạn có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.

Trên đây là những lưu ý chung khi mua nấm, nhưng tùy vào mỗi loại nấm khác nhau, bạn sẽ có cách chọn lựa khác nhau. 

1. Nấm đùi gà: 

Bạn nên lựa chọn nấm đùi gà đạt chiều dài từ 12-15 cm. Nếu vượt quá 15cm, bên trong nấm sẽ dần dần trở nên rỗng xốp, hương vị không ngon nữa. Nấm đùi gà khi tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng giống như mùi hạnh nhân.

Kinh nghiệm lựa chọn nấm ngon và an toàn

2. Nấm hương (nấm đông cô): 

Khi chọn loại nấm này, bạn nên chọn loại cánh vừa phải, cúp chặt và có màu hơi vàng nâu. Nếu nấm có những miếng màu nâu đậm, bạn không nên mua, vì đây có thể là loại nấm độc.
Kinh nghiệm lựa chọn nấm ngon và an toàn

3. Nấm rơm: 

Bạn nên chọn nấm rơm có hình tròn, còn búp, không chọn loại đã nở to ra. Nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn với loại màu trắng. Trường hợp nấm rơm để lâu trong thời gian dài sẽ thấy có mùi hơi mốc, lúc này bạn nên cạo sạch. Sau đó, bạn cho chúng vào thau nước có pha muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút nấm sẽ thơm trở lại.

4. Nấm mỡ: 

Bạn nên chọn những cây nấm có màu trắng, chân ngắn và mũ tròn. Khi nấm ngả sang màu trắng ngà hoặc xuất hiện các vết thâm thường là nấm đã để lâu. Điều đó sẽ làm nấm ăn không ngon hoặc đã bị hỏng. Bạn nên chọn những nấm cỡ vừa, cầm vào thấy chắc tay. Nếu nấm quá nhỏ hoặc nở quá to thì thường là không đạt chất lượng cao.

Kinh nghiệm lựa chọn nấm ngon và an toàn

5. Nấm kim châm:

Đối với loại nấm này, bạn nên chọn những gói nấm còn tươi và có màu trắng. Ngoài ra, nấm không bị dập nát và rỉ nước nhờn.

6. Nấm bào ngư:

Bạn muốn mua nấm ngon và an toàn thì chọn loại thân to, dai, cứng sẽ ngon hơn với loại thân nhỏ.

7. Nấm mèo (mộc nhĩ):

Khi chọn mua nấm mèo, bạn cần chọn loại nấm có màu sẫm. Bạn nên chọn mộc nhĩ tai to, cánh càng dày thì độ giòn càng lớn. Mặt trên nấm có màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới màu café sữa, sạch. Ngoài ra, gốc có một ít các tai nấm con và bạn cần chú ý xem có bị mốc hay không. Bạn không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì, màu đen, vì loại này kém giòn, ngâm vào nước ấm sẽ bị nhũn nát.

Kinh nghiệm lựa chọn nấm ngon và an toàn

Bài viết trên đã chia sẻ một số cách lựa chọn nấm ngon, mong bạn sẽ chủ động đề phòng ngộ độc thực phẩm và giảm các bệnh do ăn uống. Để thực hiện được, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm và nhà cung cấp trước khi quyết định mua chúng.

—————-

DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂMNấm Mỡ Hoa Sen mang đến cho khách hàng sản phẩm nấm tươi ngon chất lượng, đầy đủ SẮC – HƯƠNG – VỊDINH DƯỠNG cho bữa cơm gia đình Việt.

Quý khách hàng có nhu cầu mua lẻ, mua sỉ hay làm đại lý phân phối sản phẩm nấm mỡ của Công ty TNHH Trồng Nấm Hoa Sen, vui lòng liên hệ qua Hotline 03383.88.888 hoặc email marketing@namhoasen.com.vn để được hỗ trợ giá tốt nhất.

Follow NammoHoaSen on Facebook