Nấm là thực phẩm được yêu thích bởi chúng sở hữu giá trị dinh dưỡng cao. Một số loại nấm còn có thể sử dụng để làm dược liệu chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của nấm, bên cạnh đó còn có thể biến chúng thành chất độc hại, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Dưới đây là những sai lầm khi chế biến nấm thường gặp, hãy chú ý khi chế biến và sử dụng nấm bạn nhé !

Những sai lầm khi chế biến nấm thường gặp

1. Rửa kĩ nấm trước khi chế biến

Thói quen rửa sạch các nguyên liệu trước khi nấu ăn là một trong những cách giữ an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, đây lại là một  sai lầm khi chế biến nấm thường gặp nhất.

Những sai lầm khi chế biến nấm trong bữa ăn

Do loại thực phẩm này chỉ phát triển được trong môi trường sạch, nên cơ bản nấm khá sạch. Nếu mua nấm ở những nơi đảm bảo uy tín, bạn chỉ cần sơ chế chân nấm rồi rửa qua với nước. Nếu vẫn muốn rửa sạch, bạn phải rửa nhanh chúng dưới vòi nước chảy chậm. Nếu rửa nấm quá lâu sẽ khiến nấm bị hút nước và nhạt đi. Rửa nấm dưới vòi nước chảy mạnh có thể làm nát, hỏng nấm.

Ngoài ra, nấm còn chứa lysergic. Đây là một chất có khả năng chuyển hóa thành vitamin D nhưng lại dễ tan trong nước. Do đó, nếu bạn rửa nấm quá sạch sẽ làm nấm mất hết dinh dưỡng.

2. Không nấu chín nấm hoàn toàn

Việc nấu chín hoàn toàn thực phẩm sẽ tiêu diệt các loại mầm bệnh, vi khuẩn có trong thực phẩm. Đối với nấm, nếu bạn không nấu chín, nấm có thể khiến bạn bị khó tiêu. Bên cạnh đó, nấm nếu chưa được nấu chín hoàn toàn có thể tiềm ẩn các loại vi khuẩn gây ngộ độc, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Những sai lầm khi chế biến nấm trong bữa ăn

Tránh gặp phải sai lầm khi chế biến nấm, hãy khắc phục bằng cách duy trì thói quen nấu chín thực phẩm. 

3. Bỏ nước ngâm nấm khô

Một số loại nấm thường được phơi khô để có thể bảo quản được lâu. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần ngâm chúng với nước ấm. Nấm sẽ nở ra, mềm và tươi mới.

Sau khi nấm nở mềm, nhiều người thường sẽ bỏ đi phần nước ngâm nấm nhưng đây lại là một thiếu sót. Nước ngâm nấm thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tiết ra từ nấm phơi khô. Vì vậy, bạn nên tận dụng phần nước ngâm để thu được hết dưỡng chất có trong loại thực phẩm này.

4. Nấu nấm bằng nồi nhôm

Một sai lầm khác khi chế biến nấm thường gặp đó là vô tình sử dụng nồi nhôm để nấu nấm. Khi nấu nấm bằng nồi nhôm, nấm sẽ bị ngả màu, trông không còn đẹp mắt nữa. Mặc dù chúng không ảnh hưởng nhiều đến hương vị của món ăn nhưng giảm đi tính thẩm mĩ. Hãy sử dụng các loại nồi inox, nồi sứ,… để giúp các món ăn được chế biến từ nấm vừa ngon lại vừa đẹp mắt hơn.

5. Sử dụng quá nhiều dầu ăn khi chế biến nấm

Nấm là thực phẩm dễ hút nước và các chất lỏng. Do đó, nếu bạn cho nhiều dầu ăn, nước vào quá trình chế biến nấm, bạn cần phải chú ý liều lượng nước hoặc dầu ăn khi nấu. Đặc biệt, nếu cho quá nhiều dầu ăn vào món nấm, chúng sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa nấm trong dạ dày khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. 

6. Nấu nấm ở nhiệt độ thấp

Nấm tươi thường chứa nhiều nước. Nếu bạn nấu nấm ở nhiệt độ thấp, nước trong nấm sẽ tiết ra nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị, màu sắc thẩm mĩ của món ăn. Nấm thường sẽ bị nát, nhũn và rất nhạt khi chế biến ở nhiết độ thấp. Màu sắc của nấm không được tươi mới, thậm chí còn bị thâm, đen. Hãy ghi nhớ, nấu nấm ở nhiệt độ cao, với ngon lửa lớn nhờ đó nấm sẽ nhanh chín mà vẫn giữ được độ giòn, ngon vốn có.

Đó chính là 6 sai lầm khi chế biến nấm thường gặp mà bạn cần lưu ý. Hãy ghi nhớ những lưu ý này để có thể chế biến cho gia đình những món nấm vừa ngon, vừa đẹp lại giàu dinh dưỡng bạn nhé!

—————-

DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂMNấm Mỡ Hoa Sen mang đến cho khách hàng sản phẩm nấm tươi ngon chất lượng, đầy đủ SẮC – HƯƠNG – VỊDINH DƯỠNG cho bữa cơm gia đình Việt.

Quý khách hàng có nhu cầu mua lẻ, mua sỉ hay làm đại lý phân phối sản phẩm nấm mỡ của Công ty TNHH Trồng Nấm Hoa Sen, vui lòng liên hệ qua Hotline 03383.88.888 hoặc email marketing@namhoasen.com.vn để được hỗ trợ giá tốt nhất.

Follow NammoHoaSen on Facebook