Nấm mỡ có ăn sống được không? Nấm mỡ ăn sống hay nấu chín thì tốt hơn cho sức khoẻ? Cùng Nấm Hoa Sen tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Có thể bạn sẽ nhìn thấy nấm mỡ trong các món salad hay hỗn hợp rau sống đi kèm món ăn. Nhưng liệu chúng ta có nên ăn nấm mỡ sống không?

Không chỉ riêng nấm mỡ, một số loại nấm tươi khác cũng an toàn khi dùng để ăn sống hoặc nấu chín. Và chắc chắn rằng ăn nấm sống sẽ nhanh hơn và thuận tiện hơn thay vì phải nấu chín. Nhưng hương vị nấm sống có thể khiến bạn không quen, vì hương vị và mùi của nó sẽ đậm hơn so mới khi đã chế biến. Ngoài ra, khi chế biến chúng ta thường cho thêm các loại gia vị cũng như nguyên liệu khác kèm theo để tăng thêm hương vị và màu sắc cũng sự sự hấp dẫn cho món ăn.

Nếu quen với nấm chế biến, có thể bạn sẽ ngại ăn nấm mỡ theo cách ăn sống. Ngoài ra, nếu bạn chỉ thích nấm như một phần bổ sung cho công thức nấu ăn, thì nấm mỡ sống có thể sẽ hơi thô đối với bạn.

Những điều cần lưu ý khi ăn sống nấm mỡ

Nấm mỡ ăn sống có hương vị thơm ngon, giòn ngọt. Trước khi ăn, cần làm sạch nấm để loại bỏ bụi bẩn trên nấm. Có thể ngâm qua nước muối loãng từ 5-10 phút trước khi ăn sống. 

Hạn chế việc ăn nấm sống khi mới vừa hái xuống. Khi mua nấm về, hãy bảo quản chúng trong tủ lạnh 1 – 2 ngày trước khi ăn sống nấm mỡ. Việc bảo quản nấm mỡ trong tủ lạnh sẽ giúp làm giảm hàm lượng agaratine trong nấm, một hợp chất được cho là không tốt cho sức khoẻ.

Có thể sử dụng nấm mỡ sống trực tiếp, hoặc thái mỏng / thái hạt lựu để trộn salad cùng một số rau củ quả khác sẽ dễ ăn và có hương vị thơm ngon hơn.

salad nấm mỡ
Salad nấm mỡ

Con người có thể tiêu hóa nấm sống không?

Thành tế bào của tất cả các loại nấm được làm bằng một chất rất cứng gọi là chitin. Đây là chất tương tự được tìm thấy trong vỏ cua và tôm hùm. Chitin trong nấm tương đương với cellulose trong thực vật. Cả hai đều bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn.

Dạ dày của con người có chứa một chất gọi là chitinase. Chất này có thể phân hủy chitin ở một mức độ hạn chế. Tuy nhiên, mục đích của chitinase ở người được cho là để bảo vệ chống lại ký sinh trùng dựa trên chitin. Nó không đủ mạnh để phá vỡ hoàn toàn chitin. Do đó, nấm sống đối với một số người có thể sẽ rất khó tiêu hóa. 

Nấu chín nấm giúp phá vỡ thành tế bào và giải phóng các hợp chất dinh dưỡng. Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ và sử dụng các hợp chất này dễ dàng hơn. Nếu bạn chỉ muốn bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của mình, thì nấm sống có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Nhưng có thể bạn sẽ bỏ lỡ phần dinh dưỡng còn lại mà chúng cung cấp.

Bạn có thể ăn sống loại nấm nào?

Không phải tất cả các loại nấm đều như nhau. Vì vậy, điều quan trọng là phải phân biệt giữa loại nấm có thể ăn sống và loại nấm bạn nên tránh.

Tham khảo ngay Những loại nấm có thể ăn sống được

Nấm mỡ ăn sống được và vẫn đảm bảo bổ sung một số dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần học cách nấu nấm đúng cách để tăng thêm hương vị và lợi ích cho sức khỏe. Cùng nammohoasen chọn ngay sản phẩm nấm mỡ tươi ngon chất lượng, làm tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bạn nhé.

NẤM HOA SEN – DINH DƯỠNG TỪ NẤM, AN LÀNH TỪ TÂM